Thursday, January 29, 2015

สะสมพระเครื่องเป็นสินทรัพย์

                คนไทยส่วนใหญ่รู้จักพระเครื่องกันอยู่แล้ว เพราะบ้านเราเป็นเมืองพุทธ
คือการเห็นคนห้อยพระเครื่อง เป็นเรื่องปกติธรรมดา
รูปหล่อ เนื้อนวะ รุ่น รวยทันใจ
                วัตถุประสงค์ในการแขวนพระเครื่องก็คือ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ จะไปไหน
เดินทาง ใกล้ไกล หากมีพระเครื่อง หรือเครื่องราง เช่นรูปถ่าย ตระกรุด
ของหลวงพ่อ หลวงปู่ หรือพระอาจารย์ ที่เรานับถือ มันจะสบายใจ
               ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ แขวนพระติดตัวเป็นประจำ ขณะออกจากที่พัก
ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตตามปกติ หรือออกไปธุระไหน ใกล้ไกล ผมจะแขวนสร้อยพระ
ของหลวงปู่ที่ผมนับถือ ไปด้วยเสมอ
               ทำไมเหรอครับ ก็เพราะความเชื่อครับ ว่าหลวงปู่จะคุ้มครอง ให้แคล้วคลาด
ปลอดภัย ปราศจากอันตรายต่างๆ ที่เราอาจจะเจอ
               เข้าเรื่องกันเลยครับ "สะสมพระเครื่อง เป็นสินทรัพย์" ยังไง
จากความเชื่อข้างต้น และอุปนิสัยของคนไทย
              (ตอนนี้ต่างชาติก็ใช่ย่อย นิมนต์หลวงพ่อหลวงปู่จากบ้านเรา ไปเจริญพระพุทธมนต์
ก็ออกจะมาก และได้ยินแว่วๆ ว่า พระสมเด็จวัดระฆัง ก็ถูกนิมนต์ออกนอกประเทศก็เยอะ)

              คือเก็บสะสมพระเครื่องเหมือนเราสะสมเงินออม ครับ แทนที่จะฝากธนาคาร
ได้ดอกเบี้ยถูกๆ เราลองหันมาสะสมเป็นพระเครื่องแทน นอกจากได้เรื่องพุทธคุณแล้ว
หากพระเครื่ององค์นั้น ที่เราสะสม เกิดเป็นที่ต้องการของคนส่วนใหญ่
จะทำให้พระเครื่ององค์นั้นๆ หรือชุดนั้น หายาก เพราะเป็นที่ต้องการ
 พอคนมีความต้องการมาก แต่ของน้อย หรือหายาก จะทำให้ราคาพระเครื่องนั้นๆ สูงตาม
เป็นหลักการพุทธพานิชย์ ทั่วไป

              เท่าที่ผมสะสมอยู่นะครับ ตอนนี้บางองค์ราคาเป็น 10 เท่า ในระยะเวลาไม่ถึง 3 ปี
เหรียญเม็ดยา รุ่นมหาสมปรารถนา สร้างปี 2543

แต่อย่างว่าครับ มันเป็นการคาดคะเน และการลงทุนหรือทำธุรกิจ บนความศรัทธา มันจึงขึ้นอยู่กับ
ความเชื่อและแรงศรัทธา ของพุทธศาสนิกชน คนไทยและคนต่างชาติ ที่นิยมชมชอบพระเครื่อง
เหรียญเล็กหน้าใหญ่ พิธิเจริญลาภ สร้างปี 2542
                 เหรียญนี้ราคาเช่าเมื่อ 3 ปีก่อน (ปัจจุบัน 2557) ราคา 1 พันนิดๆ แต่ตอนนี้ 3-4 เท่า
เมื่อปลายปีที่แล้ว ราคาวิ่งไปถึง 10 เท่า เขาเรียกว่าเป็นกระแสครับ อาจจะมาจากหลายร้อยเหตุผล
แต่สำหรับผมพลังศรัทธา ทำให้ผมเก็บสะสมไปเรื่อยๆ ตามกำลังทรัพย์ที่มี
เหรียญเล็กหน้าใหญ่ พิธีเจริญลาภ
                   ผมมั่นใจนะครับ ว่า พระดี พุทธคุณแรง ของหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ที่ผมนำมาเป็นตัวอย่าง ของพระเครื่องที่ผมนับถือ ราคาจะวิ่งต่อไปเรื่อยๆ สมดังคำที่หลวงปู่เคยบอกไว้ "มีค่ายิ่งกว่าทองคำ หายากยิ่งกว่าเพชร"
                  เมื่อหลายปีก่อน (ประมาณ 2554) เหรียญเล็กหน้าใหญ่ราคาประมาณ 1 พันกว่าบาท แต่ปัจจุบัน ปี 2558 ราคา 5-6 พัน สำหรับเหรียญแบบไม่นิยมนะครับ หรือเรียกเนื้อล่างสุด


             

No comments:

Post a Comment